Tuesday, September 26, 2006

Dibdib at Tiyan

Pauwi ako kanina, mga 5:30 N.U. Galing ako sa lektyur ng Bio 121. Nasa labas na ako ng Pab 4. Nagmamadali ako para maaga akong makauwi at para maunahan ang binibining inililink sa akin na aking mga kamag-aral. Naunahan ko siya at ang isa pa naming kaklaseng babae sa weyting shed sa tapat ng IB. Naunang nakasakay ang kasama niya. Sumenyas ang drayber ng isang paparating na dyip--tatlo pa ang makakasakay. Kaming dalawa sa tatlo ang nakasakay. Ni hindi kami nagkatabi ni nagkatapat. Sakay ng isang dyip at patungong Philcoa, ako ay nakaupo sa kanang bahagi ng sasakyan. Bumaba ang mga pasahero sa aking kaliwa; dapat sana ay makauupo na ako sa dulo ng behikulo, kaya nga lang ay may sumakay na isang ale. Ginawa kong makuntento sa pangiging pangalawa sa dulo. Kaya nga katabi ko pa rin sa aking kanan ang isang binibini. Masikip ang dyip; ito ay puno. Nahihirapan akong umupo dahil nga matangkad ako at ang kaliwang kamay ng binibini ay nakaangkla sa hawakan sa bubong ng sasakyan. Nakaangkla naman ang aking kanang kamay sa parehong hawakan. Ika nga sa Bio 132, nakatorsyon ang katawan ko. Mabuti na lamang at ibinaba ng dalaga ang kanyang kamay. Gumanda ang aking pagkakaupo. Dahil nga puno at masikip ang behikulo, naramdaman ko ang isang bagay na malambot na kasanggga ng kanang gilid ng aking tiyan. Halos sigurado akong ito ay ang kanyang dibdib, para kasi itong serpeys ng isang ispir. Ang sarap palang makadama nito--mainit-init. Tinaasan ko ang ang pagiging respansib upang mapabuti ang aking pag-iimagin. Inayos ko ang aking pagkakaupo para sa maayos na sirkulasyon ng hangin sa aking katawan, lalung-lalo na sa alam mo na. Gusto ko na siyang harasin. Lalo ko pang inadyas ang oryentasyon ng aking tiyan upang imaksimays ang mga istimulus na aking nadarama. Ginawa ko ito hanggang bumaba ako sa Philcoa. Nang palapit na kami sa istasyon ng Petron, umakma rin siyang bababa. Napansin kong hindi naman siya kagandahan. Bumaba ang ilang tao bago ako. Sinubukan pa nga niya akong unahan sa pagbaba ngunit hindi ako nagpahuli. Umuulan nga pala sa aming pagbaba at hindi kami ibinababa sa may silong na bahagi ng istasyon ng gasolina. Hindi ko na binuksan ang aking payong upang agad na makasilong. Siya naman, suot at kulay puti, ay binukas ang kanyang payong at saka na lang pumunta sa may silong, sa bandang harap ko. Hindi ko na maalala ng tiyak kung sino ang naunang sumakay sa ibang sasakyan sa aming dalawa. Sumakay ako sa isang bus ng MGP Trans. Kamuktik pa nga akong mabangga dahil hindi ko napansin na isang trak na pik-ap sa aking kaliwa. Nakasakay ako sa bus at umupong nag-iisa sa bandang dulo ng sasakyan, sa kaliwang bahagi kung saan hanggang tatlong tao ang pwedeng maupo. Ikinalat ko ang aking bag at payong upang matiyak ang aking kumportableng pagkakaupo. May isang babae na sumakay at maganda siya. Puno ang mga upuan bago umabot sa akin kaya naman kinuha ko ang aking mga gamit at baka piliin niyang umupo sa aking tabi. Sa mas likod pang bahagi ng behikulo siya naupo.

No comments: